Hủy chương trình Khai mạc Chợ Phong lưu Khâu Vai (Mèo Vạc)

14:33, 05/05/2024

BHG - Theo kế hoạch, Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai (Mèo Vạc) năm 2024 diễn ra trong 2 ngày 4-5.5. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, trong tối 4.5 tại xã Khâu Vai đã xảy ra gió, lốc kèm mưa to, do vậy, UBND huyện Mèo Vạc quyết định hủy chương trình Khai mạc Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2024 và một số hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian diễn ra trong ngày 5.5.

Một lượng lớn du khách trong và ngoài tỉnh tham gia Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2024. Ảnh chụp chiều 4.5.2024
Một lượng lớn du khách trong và ngoài tỉnh tham gia Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2024. Ảnh chụp chiều 4.5.2024

Trước đó, vào chiều 4.5, các hoạt động như lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà và các phần thi, trình diễn và văn nghệ dân gian các dân tộc vẫn diễn ra bình thường thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tham gia và trải nghiệm.

Chợ Phong Lưu Khâu Vai (xã Khâu Vai – Mèo Vạc), hay còn gọi là chợ tình Khâu Vai từ khi hình thành đến nay đã hơn 100 năm. Trải qua thời gian, phiên chợ trở thành nét sinh hoạt đặc sắc, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa của nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc nói riêng và của tỉnh Hà Giang nói chung. Mỗi năm chợ được tổ chức duy nhất một lần vào ngày 27.3 âm lịch. Ngày 24.6.2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra Quyết định đưa Tập quán xã hội và tín ngưỡng Chợ Phong Lưu Khâu Vai vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Video gió lốc kèm theo mưa lớn tại sân khấu nơi diễn ra chương trình Khai mạc Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2024:

 

Tin, ảnh: Hồng Cừ 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì nỗ lực giảm nghèo bền vững
BHG - Hỗ trợ nhân dân tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế tiêu biểu; đẩy mạnh triển khai các chương trình nông nghiệp trọng tâm, phát triển cây, con thế mạnh gắn với xây dựng chuỗi liên kết sản xuất; chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm... là những giải pháp đã và đang được huyện Hoàng Su Phì triển khai để nâng cao đời sống cho nhân dân, giảm nghèo bền vững.
28/04/2024
Đồng Văn kiên trì xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh
BHG - Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh và 3 năm thực hiện Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy về xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân, đến nay, huyện Đồng Văn là địa phương có nhiều thành tựu nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ này. Với trên 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, huyện luôn xác định đây là nhiệm vụ cần phải kiên trì, bền bỉ, có nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, từng bước thay đổi tư duy người dân, tiến tới xây dựng huyện Đồng Văn tiên tiến, hiện đại, đậm đà bản sắc.
28/04/2024
Chị Bàn Thị Tịn làm du lịch cộng đồng
BHG - Sinh năm 1998, Bàn Thị Tịn, dân tộc Dao, ở thôn Cao Bành, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) ngay từ nhỏ đã thấu hiểu những khó khăn, vất vả trong cuộc sống của bà con nhân dân nơi đây. Chị Tịn ấp ủ ước mơ lớn lên sẽ phát triển kinh tế ngay tại mảnh đất quê hương mình. Và khi du lịch Hà Giang phát triển em là một trong những người đầu tiên mạnh dạn mở dịch vụ du lịch cộng đồng homestay tại thôn Cao Bành.
27/04/2024
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Quang Minh trao tặng quà tại Đồng Văn và Mèo Vạc
BHG- Ngày 25.4, đoàn công tác Cơ quan UBKT Tỉnh ủy do đồng chí Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ một số gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai tại xã Vần Chải, huyện Đồng Văn.
26/04/2024