Cán Tỷ từng bước chuyển mình

14:36, 05/05/2024

BHG - Xác định xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) là quá trình liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Nhờ phát huy mọi nguồn lực, xã Cán Tỷ (Quản Bạ) đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế, văn hóa - xã hội, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng NTM.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Giàng Mí Mua, Chủ tịch UBND xã Cán Tỷ cho biết: “Cán Tỷ là xã vùng 3, khó khăn của huyện Quản Bạ. Cuộc sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Những năm qua, thực hiện Chương trình XDNTM, xã đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa…Thêm vào đó là nhiều chương trình, dự án hỗ trợ vốn, hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân được thực hiện đã giúp bộ mặt nông thôn Cán Tỷ ngày càng đổi mới”.

Lãnh đạo xã Cán Tỷ thăm khu dân cư kiểu mẫu Phố Lồ Phìn thôn Đầu cầu 2
Lãnh đạo xã Cán Tỷ thăm khu dân cư kiểu mẫu Phố Lồ Phìn thôn Đầu cầu 2

Từ các chương trình hỗ trợ sản xuất, người dân trong xã đã mạnh dạn đầu tư trồng cây ăn quả ôn đới, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi ong lấy mật, phát triển du lịch nâng cao thu nhập. Kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục đã có sự đổi thay rõ rệt. Người dân đã được sử dụng điện lưới quốc gia, 100% tuyến đường giao thông liên thôn thuận lợi. Hệ thống trường lớp được kiên cố hóa, thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo, trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường. Với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp và sự nỗ lực của người dân, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, góp phần tích cực vào công cuộc XDNTM trên địa bàn xã.

Đối với tiêu chí thu nhập và hộ nghèo, xã đã tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; rà soát, tổng kết các mô hình kinh tế hiệu quả để nhân rộng. Chủ động tìm kiếm và kết nối với các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã uy tín trên địa bàn tỉnh với nông dân để liên kết sản xuất. Sử dụng hiệu quả các nguồn vốn của Nhà nước hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp đến người dân, đảm bảo đúng đối tượng. Triển khai hỗ trợ nuôi bò sinh sản, lợn sinh sản; mua máy nông cụ, téc nước sinh hoạt; hỗ trợ làm nhà theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tạo điều kiện cho các hộ được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Bên cạnh đó, xã Cán Tỷ còn tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng, đẩy mạnh phát triển du lịch; nỗ lực bảo tồn, gìn giữ và phát huy “lễ hội dệt lanh”, thu hút khách du lịch tham quan, trải nghiệm.

Lễ hội dệt lanh xã Cán Tỷ góp phần phát triển kinh tế du lịch
Lễ hội dệt lanh xã Cán Tỷ góp phần phát triển kinh tế du lịch

Xác định không để tiêu chí số 17 về môi trường làm rào cản trong thực hiện Bộ tiêu chí về XDNTM. Cấp ủy, chính quyền cùng nhân dân xã Cán Tỷ đã thực hiện các phong trào “Tuổi trẻ Cán Tỷ chung tay XDNTM”, “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”… Định kỳ hàng tuần, hàng tháng, huy động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia dọn dẹp vệ sinh công cộng; trồng, chăm sóc hàng rào cây xanh tại khu dân cư, vận động các hộ dân đào hố rác và thu gom rác thải đúng quy định; xây dựng nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh. Tuyên truyền nhân dân hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với thực hiện các tiêu chí văn hóa, giáo dục. Đến nay, toàn xã đã thực hiện được 3 khu dân cư kiểu mẫu là Phố Lồ Phìn, Sảng Cán Tỷ và Sủa Cán Tỷ.

Anh Sùng Minh Chung, Trưởng xóm Phố Lồ Phìn, thôn Đầu Cầu 2, xã Cán Tỷ cho biết: “Toàn xóm có 107 hộ, 100% là dân tộc Mông. Được huyện Quản Bạ lựa chọn xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu. Qua gần 4 năm triển khai, đến nay đời sống vật chất và tinh thần nhân dân được nâng lên, đường làng ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp, trên 95% số hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể nước hợp vệ sinh…Trong phát triển kinh tế, nhân dân tích cực chuyển đổi diện tích trồng ngô kém hiệu quả sang trồng các loại cây rau đậu ngắn ngày và tập trung vào chăn nuôi gia súc, gia cầm”.

Phó Chủ tịch UBND xã Cán Tỷ, Sùng Mí De cho biết: “Để đạt các mục tiêu XDNTM Đảng ủy, UBND xã, các ngành, đoàn thể sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức được tầm quan trọng của XDNTM cũng như thay đổi nếp nghĩ, cách làm, từ đó tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm dần, đời sống nhân dân được nâng cao. Đồng thời quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế”. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng tâm, đồng lòng của quần chúng nhân dân, đến nay, toàn xã Cán Tỷ đã đạt 12/19 tiêu chí, thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng/năm.

Bài, ảnh:  NGUYỄN DỊU

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường nội thị thị trấn Vị Xuyên
BHG - Thời gian qua, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại huyện Vị Xuyên có nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến ảnh hưởng lớn đến việc triển khai các dự án đầu tư. Trong đó là công tác bồi thường, GPMB dự án đường nội thị, thị trấn Vị Xuyên.
30/04/2024
Sôi động hoạt động xuất, nhập khẩu trong kỳ nghỉ lễ
BHG - Kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 diễn ra trong 5 ngày, tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, hoạt động xuất, nhập cảnh, xuất, nhập khẩu và các đoàn khách du lịch đến tham quan tăng cao so với ngày thường. Các đơn vị, lực lượng chức năng trực thường xuyên, đảm bảo an ninh biên giới quốc gia và tạo điều kiện cho các hoạt động xuất, nhập khẩu và đi lại của người dân 2 nước diễn ra an toàn, thông suốt.
30/04/2024
Hoàng Su Phì nỗ lực giảm nghèo bền vững
BHG - Hỗ trợ nhân dân tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế tiêu biểu; đẩy mạnh triển khai các chương trình nông nghiệp trọng tâm, phát triển cây, con thế mạnh gắn với xây dựng chuỗi liên kết sản xuất; chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm... là những giải pháp đã và đang được huyện Hoàng Su Phì triển khai để nâng cao đời sống cho nhân dân, giảm nghèo bền vững.
28/04/2024
Nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5%
BHG - Tiến độ phục hồi và tăng trưởng kinh tế của tỉnh ta đang tốt dần lên trong những tháng đầu năm nhờ yếu tố tích cực từ sản xuất nông, lâm nghiệp, hoạt động thương mại, dịch vụ, thu ngân sách nhà nước tăng mạnh so với cùng kỳ. KT-XH phát triển ổn định, tạo đà để các cấp, các ngành tăng tốc quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 7,5% theo kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2024.
27/04/2024