Đất nghèo “thay áo mới”

09:13, 08/05/2024

BHG - Thôn Tân Bình từng là một trong những địa bàn khó khăn của thị trấn Yên Bình (Quang Bình). Dưới bàn tay lao động cần cù, sáng tạo và tinh thần vượt khó đi lên, cuộc sống của người dân nơi đây đang từng ngày thay da đổi thịt, khoác trên mình diện mạo tươi sáng.

Con đường dẫn về trung tâm thôn Tân Bình được bê tông hóa rộng thênh thang, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, nhà cửa khang trang. Ông Đặng Văn Mùi, làm Bí thư chi bộ thôn đã 20 năm, là người chứng kiến những đổi thay trên mảnh đất một thời nghèo khó vui mừng cho biết: “Suốt một thời gian dài, cơ sở vật chất hạ tầng, việc đi lại trong thôn vô cùng khó khăn, vất vả, cầu, đường chưa có, quá trình phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa của người dân bị cản trở. Khi chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) bắt đầu được triển khai, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, Tân Bình đã huy động rất tốt nguồn lực đóng góp trong nhân dân để thực hiện các công trình, phần việc lớn, nhỏ”.

Lãnh đạo thị trấn Yên Bình (Quang Bình) vận động người dân tích cực tham gia sản xuất.
Lãnh đạo thị trấn Yên Bình (Quang Bình) vận động người dân tích cực tham gia sản xuất.

Để có được những “quả ngọt” xứng đáng cho nỗ lực xây dựng NTM, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, ông Mùi đã đến từng nhà tuyên truyền, đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Với nhiều tâm tư, nguyện vọng phù hợp đời sống của nhân dân, hầu hết các tiêu chí khó phải kể đến như việc làm cầu, đường giao thông, nhà văn hóa, tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo đều hoàn thành. Năm qua, nhờ có doanh nghiệp hỗ trợ 200 triệu đồng, các hộ dân chung tay góp sức 150 triệu đồng và 350 ngày công lao động, thôn Tân Bình đã tu sửa và làm mới 2 cây cầu treo, 1 cây cầu dài 120 m qua sông Chừng đi vào các xóm dân cư, 1 cây cầu dài 110 m đi sang ruộng đồng. Niềm mong mỏi bấy lâu nay của bà con đã thành hiện thực. Từ ngày có cầu treo vững chắc, con em yên tâm đến trường học tập, người dân rất phấn khởi lao động sản xuất, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế.

Ông Đặng Văn Mùi, Bí thư Chi bộ thôn Tân Bình, thị trấn Yên Bình trồng chè kết hợp trồng quế để phát triển kinh tế.
Ông Đặng Văn Mùi, Bí thư Chi bộ thôn Tân Bình, thị trấn Yên Bình trồng chè kết hợp trồng quế để phát triển kinh tế.

Có thể thấy, phong trào xây dựng NTM đã mang lại diện mạo đổi mới cho làng quê Tân Bình. Đến nay, toàn thôn cứng hóa được trên 2,5 km đường giao thông thôn, xóm, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện. Với 117 nóc nhà, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt khoảng 65 triệu đồng và còn 20 hộ nghèo, cận nghèo. Bà con đang tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị cao, có tiềm năng, lợi thế phát triển của vùng. Nhiều mô hình kinh tế mới, áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi dê sinh sản, trâu vỗ béo, gà thương phẩm và trồng chè kết hợp với trồng cây xoan, quế bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Bà Phạm Thị Thiện, người dân trong thôn cho biết: “Gia đình tôi trồng 1 ha chè, 4.000 cây quế và chăn nuôi đa dạng các loại gia súc, gia cầm, thu nhập đạt trên 100 triệu đồng/năm”.

Không chỉ vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, từ khi Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh được ban hành, đồng bào dân tộc Dao trong thôn đã có sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động để xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Theo phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhiều tập tục không còn phù hợp trong việc cưới, việc tang được loại bỏ. Hiện nay, người Dao ở thôn Tân Bình không thách cưới bằng bạc già, sính lễ đơn giản, tránh tốn kém, lãng phí. Lễ cấp sắc được tổ chức theo quy mô gia đình, dòng họ, trước phải 4 ngày mới xong nhưng giờ chỉ còn 1,5 ngày và không mổ nhiều lợn. Trong đám tang không tổ chức quá 24 giờ, cắt giảm những thủ tục rườm rà, không cần thiết. Trong thôn không còn tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết, nam, nữ bình đẳng tham gia các hoạt động xã hội.

Xác định xây dựng NTM là một quá trình kiên trì, bền bỉ, lâu dài, người dân thôn Tân Bình hôm nay vẫn đang miệt mài gìn giữ, phát huy những thành quả đã đạt được để dần đẩy lùi tỷ lệ hộ nghèo, phong tục lạc hậu, nhường chỗ cho NTM văn minh, hiện đại, giàu đẹp.

Bài, ảnh: HẠ HÒA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sôi động hoạt động xuất, nhập khẩu trong kỳ nghỉ lễ
BHG - Kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 diễn ra trong 5 ngày, tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, hoạt động xuất, nhập cảnh, xuất, nhập khẩu và các đoàn khách du lịch đến tham quan tăng cao so với ngày thường. Các đơn vị, lực lượng chức năng trực thường xuyên, đảm bảo an ninh biên giới quốc gia và tạo điều kiện cho các hoạt động xuất, nhập khẩu và đi lại của người dân 2 nước diễn ra an toàn, thông suốt.
30/04/2024
Cần sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường nội thị thị trấn Vị Xuyên
BHG - Thời gian qua, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại huyện Vị Xuyên có nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến ảnh hưởng lớn đến việc triển khai các dự án đầu tư. Trong đó là công tác bồi thường, GPMB dự án đường nội thị, thị trấn Vị Xuyên.
30/04/2024
Hoàng Su Phì nỗ lực giảm nghèo bền vững
BHG - Hỗ trợ nhân dân tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế tiêu biểu; đẩy mạnh triển khai các chương trình nông nghiệp trọng tâm, phát triển cây, con thế mạnh gắn với xây dựng chuỗi liên kết sản xuất; chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm... là những giải pháp đã và đang được huyện Hoàng Su Phì triển khai để nâng cao đời sống cho nhân dân, giảm nghèo bền vững.
28/04/2024
Nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5%
BHG - Tiến độ phục hồi và tăng trưởng kinh tế của tỉnh ta đang tốt dần lên trong những tháng đầu năm nhờ yếu tố tích cực từ sản xuất nông, lâm nghiệp, hoạt động thương mại, dịch vụ, thu ngân sách nhà nước tăng mạnh so với cùng kỳ. KT-XH phát triển ổn định, tạo đà để các cấp, các ngành tăng tốc quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 7,5% theo kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2024.
27/04/2024