Trở lại Hà Giang - mảnh đất của đá và hoa

19:24, 06/05/2024

BHG - Hà Giang - mảnh đất đầy mê hoặc với những cung đường uốn lượn, những dãy núi đá hùng vĩ và những con người chân chất luôn khiến trái tim du khách rung động. Sau 7 năm, tôi mới có cơ hội trở lại nơi đây, để một lần nữa được đắm chìm trong vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ và đầy thơ mộng của Cao nguyên đá.

Chúng tôi quyết định sẽ khám phá Hà Giang trong chuyến hành trình 2 ngày một đêm. Sáng ngày đầu tiên, chuyến xe khởi hành từ thành phố Hà Giang, len lỏi qua những cung đường quanh co, uốn lượn ôm lấy những triền núi hùng vĩ. Chúng tôi dừng chân thưởng thức món phở gà Tráng Kìm trứ danh của huyện Quản Bạ. Bánh phở thơm mùi gạo được làm thủ công, những miếng gà đen chắc thịt, cùng hương vị đặc trưng của nước dùng tạo nên một bát phở đậm đà, hấp dẫn, khó quên. Vừa đi vừa ngắm những ngôi nhà đất trình tường của đồng bào Mông trên cung đường từ Quản Bạ lên Đồng Văn. Chúng tôi không khỏi khâm phục sức sống mãnh liệt của những con người xứ núi đá này.

Sông Nho Quế nhìn từ Mã Pì Lèng.
Sông Nho Quế nhìn từ Mã Pì Lèng.
Ảnh: Thanh Xuân

Tiếp tục hành trình, chúng tôi di chuyển đến Yên Minh rồi tiếp tục chinh phục dốc Thẩm Mã - một trong những con dốc đẹp và ấn tượng nhất tại Hà Giang. Dốc Thẩm Mã dài hơn 1km với những khúc cua tay áo ngoạn mục, uốn lượn giữa lưng chừng núi. Vượt qua dốc Thẩm Mã, thung lũng Sủng Là hiện ra trước mắt với vẻ đẹp bình yên, thơ mộng. Nơi đây nổi tiếng với cánh đồng hoa Tam giác mạch và Nhà của Pao - ngôi nhà cổ được xây dựng theo kiến trúc độc đáo của người Mông.

Chiều hôm ấy, chúng tôi có mặt ở bãi đá Mặt trăng thuộc huyện Đồng Văn. Rồi tới thăm Nhà Vương - dinh thự với kiến trúc độc đáo nằm giữa thung lũng Sà Phìn. Nếu nhà Pao mang lại không khí vui tươi dân dã với những bộ xiêm y của thiếu nữ Mông, tiếng khèn, sắc hoa Tam giác mạch…; thì khu nhà họ Vương lại cho ta thưởng ngoạn một không khí cổ kính, trầm buồn. Lối vào là hai hàng sa mộc có tuổi đời cả trăm năm tuổi. Nổi bật giữa núi rừng là kiến trúc tứ hợp viện, những mái chồng mái xếp chồng lên nhau. Quả là một dinh thự cổ kính giữa núi rừng. Một bên mang vẻ đẹp mộc mạc, giản dị, một bên cổ kính, nguy nga. Một buổi chiều khiến tôi hiểu thêm sâu sắc về đời sống văn hóa của đồng bào Mông tại Hà Giang.

Kết thúc ngày đầu tiên, chúng tôi hòa mình vào không khí náo nhiệt của chợ đêm phố cổ Đồng Văn. Thưởng thức những món đặc sản địa phương như thịt lợn đen, bánh cuốn, lẩu rau rừng... và nhâm nhi chén trà Shan tuyết ấm nóng trong tiết trời mát dịu rất đặc trưng ở thị trấn Đồng Văn.

Dốc Thẩm Mã - cung đường đẹp nơi địa đầu Tổ quốc. Ảnh: Phan Thoa
Dốc Thẩm Mã - cung đường đẹp nơi địa đầu Tổ quốc. Ảnh: Phan Thoa
Bình minh trên cao nguyên đẹp đến ngỡ ngàng. Những tia nắng đầu tiên của ngày mới len lỏi qua màn sương mỏng, chiếu rọi xuống những dãy núi đá hùng vĩ, tạo nên một khung cảnh tráng lệ, huyền ảo.

Điểm đến đầu tiên trong ngày thứ hai của chúng tôi là Mã Pì Lèng - một trong những con đèo đẹp nhất Việt Nam. Từ đỉnh đèo Mã Pì Lèng, chúng tôi có thể ngắm nhìn toàn cảnh hẻm vực Tu Sản - hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á với những vách đá dựng đứng và dòng sông Nho Quế xanh biếc chảy qua.

Tiếp theo, chúng tôi ghé thăm Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông, thôn Pả Vi Hạ. Tại đây, chúng tôi được trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo của người dân bản địa, tham gia các hoạt động dệt thổ cẩm, nấu rượu ngô…

Điểm đến cuối cùng của hành trình là sông Nho Quế. Chúng tôi di chuyển bằng thuyền, xuôi theo dòng xanh Nho Quế thơ mộng để thả mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp đến… run người nơi hẻm vực Tu Sản từ một góc nhìn khác.

Hai ngày tuy ngắn ngủi, nhưng đã để lại cho chúng tôi những ấn tượng khó phai về Hà Giang. Vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của núi non, những con đường uốn lượn, những thửa ruộng bậc thang xanh mướt và những con người thân thiện, mến khách đã khiến chúng tôi say mê và lưu luyến. Cảm ơn Hà Giang đã cho chúng tôi những trải nghiệm tuyệt vời! Chắc chắn chúng tôi sẽ quay lại nơi đây vào một ngày không xa…

THANH XUÂN (Thành phố Hồ Chí Minh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hứa hẹn nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội Chợ Phong Lưu Khâu Vai
BHG - Tới đây, Lễ hội Chợ Phong Lưu Khâu Vai năm 2024 sẽ được huyện Mèo Vạc tổ chức trong 2 ngày, từ ngày 4 – 5.5 tại xã Khâu Vai. Trong khuôn khổ lễ hội diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn, hứa hẹn đem đến cho nhân dân và du khách những trải nghiệm thú vị, khó quên.
30/04/2024
Buổi sinh hoạt đặc biệt dưới cờ “Mừng non sông thống nhất”
BHG - Đã thành nền nếp, cứ vào mỗi dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn, trọng đại của quê hương, đất nước, Liên đội các trường học trên địa bàn huyện Quang Bình đều tổ chức chương trình sinh hoạt dưới cờ. Lần này, buổi sinh hoạt đặc biệt dưới cờ mang chủ đề “Mừng non sông thống nhất” nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024) đã khơi dậy tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay.
30/04/2024
Thương nhớ phiên chợ Phong lưu Khâu Vai
BHG - Phiên chợ Phong lưu Khâu Vai (Mèo Vạc) chỉ diễn ra duy nhất vào ngày 27.3 âm lịch hàng năm luôn gây thương nhớ và để lại ấn tượng sâu sắc bởi sự độc đáo không nơi nào có được.
29/04/2024
Chị Bàn Thị Tịn làm du lịch cộng đồng
BHG - Sinh năm 1998, Bàn Thị Tịn, dân tộc Dao, ở thôn Cao Bành, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) ngay từ nhỏ đã thấu hiểu những khó khăn, vất vả trong cuộc sống của bà con nhân dân nơi đây. Chị Tịn ấp ủ ước mơ lớn lên sẽ phát triển kinh tế ngay tại mảnh đất quê hương mình. Và khi du lịch Hà Giang phát triển em là một trong những người đầu tiên mạnh dạn mở dịch vụ du lịch cộng đồng homestay tại thôn Cao Bành.
27/04/2024