“Chìa khóa” mở cánh cửa thuận lòng dân

10:59, 03/05/2024

BHG - Chỉ từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh diễn ra hơn 5.400 cuộc tiếp xúc, đối thoại (TXĐT) trực tiếp giữa người đứng đầu các cấp, ngành với nhân dân. Kết quả này là minh chứng sinh động cho thấy sự nhất quán quan điểm “Dân là gốc” cùng phong cách gần dân, trọng dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân của người đứng đầu các cấp, ngành. Đây chính là “chìa khóa” mở cánh cửa thuận lòng dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang là dự án trọng điểm quốc gia và ngành Giao thông – vận tải, có ý nghĩa chiến lược trong liên kết nội vùng và liên vùng. Ở giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Hà Giang, tuyến cao tốc có chiều dài 27,48 km, quy mô 4 làn xe, đi qua địa phận 6 xã, thị trấn của huyện Bắc Quang. Toàn huyện có 763 gia đình, cá nhân, tổ chức thuộc diện thu hồi đất và tài sản trên đất để thực hiện dự án với tổng diện tích hơn 2,2 km2. Huyện Bắc Quang đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều gia đình, cá nhân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ vì cho rằng đơn giá bồi thường về đất, nhà ở thấp hơn so với giá thị trường; nhiều hộ chờ được giao đất tái định cư hoặc không đồng ý cho kiểm đếm cây cối, hoa màu… gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Sự đồng thuận của nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng góp phần đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang.
Sự đồng thuận của nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng góp phần đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang.

Trước thực tế trên, với phương châm “tăng cường đối thoại, giảm bức xúc”, Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang Phùng Viết Vinh đã tổ chức các cuộc TXĐT trực tiếp với công dân: Hoàng Văn Phương, Nguyễn Thị Quyển, thôn Khiềm (xã Quang Minh); Lý Tiến Tòng và các hộ dân thôn Việt Tân (xã Việt Vinh)… Qua đó, trực tiếp nắm bắt, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của công dân; tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc. Đồng thời, thực hiện tốt công tác dân vận khéo, đưa ý Đảng đến với nhân dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Thông qua đối thoại đã làm sâu sắc thêm mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, tạo sức mạnh đồng thuận để thực hiện dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang. Đến nay, tỷ lệ gia đình, cá nhân đồng ý nhận tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng đạt 97,7%.

Từ năm 2019 đến nay, người đứng đầu các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức trên 5.400 cuộc TXĐT trực tiếp với gần 288.000 lượt công dân. Trong đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Quyền Bí thư Tỉnh ủy thực hiện trên 20 cuộc TXĐT với công dân; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh TXĐT trên 60 cuộc; lãnh đạo các sở, ban, ngành TXĐT gần 800 cuộc; còn người đứng đầu cấp huyện, xã TXĐT trên 4.600 cuộc. Đặc biệt, các cuộc TXĐT luôn được thực hiện trong không khí dân chủ, gần gũi, cởi mở, chân thành với tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Nhờ đó, nhân dân đã mạnh dạn đưa ra hơn 23.000 lượt ý kiến liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ bản có ở hầu hết các cuộc TXĐT (chiếm 15,24%). Tiếp đến là lĩnh vực chế độ chính sách (14%); xây dựng, đô thị, giao thông, thủy lợi, ô nhiễm môi trường (12,25%); sản xuất nông, lâm nghiệp (8,5%); an ninh, trật tự an toàn xã hội (7,6%); còn lại là các lĩnh vực khác…

Toàn bộ ý kiến của nhân dân được người đứng đầu các cấp, ngành lắng nghe, tôn trọng, tiếp thu, giải trình những nội dung thuộc thẩm quyền; những nội dung cần xác minh làm rõ hoặc không thuộc thẩm quyền đều được tiếp thu để kiến nghị lên cấp có thẩm quyền giải quyết. Do thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho các cuộc TXĐT trực tiếp nên nội dung trả lời của người chủ trì ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, làm rõ thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan liên quan. Số ý kiến được giải quyết ngay tại buổi TXĐT lên tới 91,3%. Kết quả này cho thấy ưu điểm vượt bậc của công tác TXĐT trực tiếp với nhân dân. Bởi đây chính là con đường ngắn nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất để người dân được thông tin 2 chiều với người đứng đầu các cấp, ngành. Ở đó, người dân được giãi bày ý kiến một cách tỉ mỉ về những vấn đề đang băn khoăn, khúc mắc; còn người chủ trì tiếp thu, cùng bàn thảo và trực tiếp chỉ đạo cơ quan liên quan giải quyết tận gốc rễ của vấn đề. Điều này giúp người dân được giải tỏa tâm lý để tư tưởng thông suốt, hạn chế bức xúc, khiếu kiện đông người, vượt cấp hoặc hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự.

Để các cuộc TXĐT thực sự là diễn đàn “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, hiện nay, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đang quyết liệt thực hiện nghiêm Quy chế TXĐT giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân (theo Quyết định 1859, ngày 9.4.2019 của BTV Tỉnh ủy). Trong đó, tăng số lượng, nâng cao chất lượng, đảm bảo thực chất, hiệu quả các cuộc TXĐT; coi trọng xin ý kiến nhân dân tham gia hiến kế, bàn bạc giải pháp giúp cấp ủy, chính quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lãnh đạo, chỉ đạo. Đặc biệt, tỉnh ta đã đưa nội dung TXĐT trực tiếp với nhân dân vào chương trình công tác hàng năm, xem đây là nhiệm vụ quan trọng thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI, XII). Qua đó, không chỉ góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền mà còn xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thêm nhiều cơ hội việc làm tại Trung Quốc cho người lao động
BHG - Chế độ đãi ngộ, thu nhập ổn định; thủ tục pháp lý đơn giản; không cần chuyên môn, phù hợp với khả năng, điều kiện của người lao động (NLĐ) ở nông thôn; được hỗ trợ ăn, ở miễn phí; đảm bảo quyền lợi nếu không may xảy ra tai nạn, rủi ro trong quá trình lao động là những lợi ích thiết thực mà NLĐ được hưởng khi đi làm việc theo Thỏa thuận hợp tác quản lý lao động (QLLĐ) qua biên giới giữa tỉnh Hà Giang với các địa phương của Trung Quốc.
30/04/2024
Vang mãi niềm tự hào về những người lính Cụ Hồ!
BHG - Mỗi tháng Tư về, cảm xúc và lòng tự hào về những giá trị lịch sử đấu tranh của dân tộc lại trỗi dậy trong mỗi chúng ta. Đó là những cảm xúc của chiến thắng, của tinh thần dân tộc, ý chí độc lập tự do của mỗi con người Việt Nam. Thế hệ chúng tôi được sinh ra và lớn lên trong thời bình, được nghe kể về những khốc liệt của chiến tranh trong quá khứ từ ông bà, bố mẹ, từ các cựu chiến binh. Nhưng thật tự hào, bởi những câu chuyện kể về chiến tranh, sự hy sinh gian khổ của những người lính cụ Hồ vẫn được tái hiện một cách đầy nhiệt huyết.
30/04/2024
Ban hành Nghị định quy định chế độ tiền lương mới trong tháng 5/2024
Tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, Chính phủ yêu cầu hoàn thành xây dựng vị trí việc làm trước 31/3/2024; ban hành Nghị định quy định chế độ tiền lương mới trong tháng 5/2024.
30/04/2024
“Chìa khoá” đạt thủ khoa của các học sinh giỏi cấp tỉnh
BHG - Đã hơn 1 tuần trôi qua kể từ ngày công bố kết quả kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh nhưng thầy trò trường THCS Lê Quý Đôn (TP. Hà Giang) vẫn vẹn nguyên cảm xúc vui mừng xen lẫn tự hào. Với 96,1% học sinh đạt giải, trường THCS Lê Quý Đôn trở thành trường đạt được số giải nhiều nhất từ trước đến nay trong 1 kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 của tỉnh. 
28/04/2024