Nhớ mãi những ngày tháng Điện Biên Phủ

16:54, 08/05/2024

BHG - Kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024) là dịp để mỗi người dân trên mọi miền của Tổ quốc được ôn lại chiến công hào hùng của dân tộc làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, trấn động địa cầu”. Với đồng bào các dân tộc nơi biên cương Hà Giang, Điện Biên tuy xa mà gần gũi, thân thương, muôn trái tim cùng chung nhịp đập hướng về mảnh đất huyền thoại “Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”.

Những ngày này, trên khắp ngả đường, tuyến phố của tỉnh được trang hoàng cờ hoa lộng lẫy kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong không khí vui tươi, rộn ràng ngày đại lễ của dân tộc, cựu chiến binh Ấu Đức Túc, tổ 1, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang), người từng là Đại đội trưởng Tiểu đoàn 115, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312 trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa đã trở về Bảo tàng tỉnh để tham quan triển lãm “Bản hùng ca đất nước”. Qua những bức tranh, kỷ vật tái hiện sống động mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng, ông Túc hào sảng kể lại ký ức, dòng cảm xúc chân thực về những ngày nếm mật, nằm gai, vượt qua hàng rào thép gai dày đặc, mưa bom, bão đạn, đánh thắng địch trên các mặt trận.

Các cựu chiến binh và người dân thành phố Hà Giang tham quan triển lãm “Bản hùng ca đất nước” tại Bảo tàng tỉnh.
Các cựu chiến binh và người dân thành phố Hà Giang tham quan triển lãm “Bản hùng ca đất nước” tại Bảo tàng tỉnh.

Dù ở tuổi 96, chân có thể chậm, đôi mắt có thể nhòa đi theo năm tháng nhưng ông Túc vẫn nhớ như in trận đánh cuối cùng, sau khi nhận lệnh tổng công kích trên toàn mặt trận Điện Biên Phủ, Đại đoàn 312 đánh phía Đông vượt cầu Mường Thanh cùng các mũi tấn công khác như gọng kìm siết chặt vòng vây, vượt qua những làn đạn của địch, tiến thẳng vào cơ quan đầu não Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Đúng chiều 7.5.1954 lá cờ “Quyết chiến, Quyết thắng” của quân đội ta tung bay trên nóc hầm tướng Đờ Cát đánh dấu thời khắc chiến thắng Điện Biên Phủ. Đó là bài ca hào hùng về sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, về lòng yêu nước, bản lĩnh, trí tuệ của con người Việt Nam. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến chống Pháp lâu dài, gian khổ và anh dũng, kiên cường của nhân dân ta.

Hiện nay, trong Bảo tàng tỉnh có những kỷ vật ông Túc tặng lại được trưng bày tại triển lãm “Bản hùng ca đất nước”, đặc biệt là huy hiệu “Chiến sỹ Điện Biên” phần thưởng cao quý mà Chính phủ và Bác Hồ trao tặng để tri ân công lao các cán bộ, chiến sỹ đã tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Ngoài không gian triển lãm, toàn tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi như: Tặng quà tri ân các thương binh, gia đình chính sách có người thân là chiến sỹ Điện Biên; các nhà trường cho học sinh thi vẽ tranh cổ động, nói chuyện chuyên đề về chiến thắng Điện Biên Phủ; các cơ quan, đoàn thể tích cực tuyên truyền, tham gia các hoạt động về nguồn, xung kích tình nguyện.

Một số kỷ vật của người lính Hà Giang tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh.
Một số kỷ vật của người lính Hà Giang tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh.

Với những người đang sinh sống, học tập và làm việc tại quê hương Hà Giang có thể đã được đến thăm hoặc chỉ biết về Điện Biên qua sách, báo, truyền hình nhưng tất cả đã hòa cùng dòng cảm xúc tự hào về chiến thắng Điện Biên Phủ. Nhà báo Lò An Dương, Biên tập viên Phòng Thư ký - Xuất bản Báo Hà Giang xúc động bày tỏ: “Tôi là người dân tộc Thái, sinh ra trên mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ. Năm 1979, do điều kiện gia đình, tôi phải xa quê hương từ nhỏ, khi đó tôi là học sinh lớp 3. Gần đây, vào dịp Báo Điện Biên Phủ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập, tôi vinh dự có mặt. Sau nhiều năm xa quê, từ một huyện lỵ (tỉnh Lai Châu cũ) nay đã vươn mình lên thành phố của một tỉnh mới Điện Biên - thủ phủ của đồng bào dân tộc Thái miền Tây Bắc. Dâng trào và nấc nghẹn khi lại được dâng nén tâm nhang trên mộ phần trong Nghĩa trang liệt sỹ, nơi mà ngày nhỏ chúng tôi vẫn thường ra quét dọn, nhặt cỏ từng phần mộ. Đền thờ liệt sỹ Điện Biên Phủ tọa lạc trên ngọn đồi thoáng đãng, giáp với đồi A1, mang kiến trúc hiện đại nhưng tôn lên vẻ nghiêm trang, linh thiêng hiếm thấy. Tượng đài Chiến thắng luôn uy nghi giữa nền trời Tây Bắc như nhắc nhở thế hệ sau biết trân trọng sự hào hùng của cha ông để lại. Điện Biên Phủ đang từng ngày đổi mới, tươi đẹp và đầy sức sống”.

Mừng ngày chiến thắng, Điện Biên Phủ mãi mãi là bản hùng ca bất diệt, xuyên suốt cùng chiều dài lịch sử, sợi dây kết nối bền chặt tinh thần đại đoàn kết dân tộc để cùng chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, phồn vinh và hạnh phúc.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ban hành Nghị định quy định chế độ tiền lương mới trong tháng 5/2024
Tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, Chính phủ yêu cầu hoàn thành xây dựng vị trí việc làm trước 31/3/2024; ban hành Nghị định quy định chế độ tiền lương mới trong tháng 5/2024.
30/04/2024
Vang mãi niềm tự hào về những người lính Cụ Hồ!
BHG - Mỗi tháng Tư về, cảm xúc và lòng tự hào về những giá trị lịch sử đấu tranh của dân tộc lại trỗi dậy trong mỗi chúng ta. Đó là những cảm xúc của chiến thắng, của tinh thần dân tộc, ý chí độc lập tự do của mỗi con người Việt Nam. Thế hệ chúng tôi được sinh ra và lớn lên trong thời bình, được nghe kể về những khốc liệt của chiến tranh trong quá khứ từ ông bà, bố mẹ, từ các cựu chiến binh. Nhưng thật tự hào, bởi những câu chuyện kể về chiến tranh, sự hy sinh gian khổ của những người lính cụ Hồ vẫn được tái hiện một cách đầy nhiệt huyết.
30/04/2024
Diễn đàn thanh niên với chủ đề “70 năm tự hào tiến bước”
BHG - Chiều 7.5, tại Hội trường Thành ủy Hà Giang, Tỉnh đoàn Hà Giang phối hợp cùng Hội Cựu chiến binh tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang tổ chức chương trình Diễn đàn thanh niên với chủ đề “70 năm tự hào tiến bước” chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024). Đến dự có các đồng chí: Đỗ Thị Hương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn; lãnh đạo Ban Văn hóa, xã hội HĐND tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo thành phố Hà Giang cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.
08/05/2024
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ huyện Xín Mần lần thứ IX
BHG - Sáng 7.5, Huyện đoàn – Hội đồng đội huyện Xín Mần tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ IX, giai đoạn 2024 – 2029. Dự đại hội có đồng chí Hoàng Thế Hanh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Hà Giang; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Xín Mần; đại diện các phòng, ban của huyện; cùng 122 đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu, đại diện cho hơn 13 nghìn thiếu nhi trên địa bàn.
08/05/2024